บทนำ   1    2    3

 


 

 

 


 

 

         รังของนกลุมพูขาว
          นกลุมพูขาวพบบ่อยบริเวณเกาะต่างๆ เช่น ที่เกาะตาชัยในฝั่งอันดามัน  หรือที่เกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นกลุ่มนกพิราบ เพศผู้และเพศเมียมีลักษณะคล้ายกัน คือ มีสีขาว ขอบปีกสีดำ เพศผู้และเพศเมียจะนำเอากิ่งเถาวัลย์มาสานหยาบๆ ระหว่างกิ่งไม้รองด้วยใบไม้ ฤดูผสมพันธุ์ตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงปลายเดือนเมษายน ไข่มีสีขาว วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ประมาณ 28 วัน เมื่อลูกนกฟักออกมาจากไข่ใหม่ๆ พ่อแม่นกจะเลี้ยงลูกด้วยของเหลวที่มีลักษณะคล้ายน้ำนม มีปริมาณโปรตีนสูง สร้างมาจากต่อมบริเวณคอหอย (
pegion milk) ของนกทั้งสองเพศ ประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นจึงจะป้อนด้วยลูกไม้ที่ขึ้นอยู่บริเวณนั้น พ่อแม่นกจะเลี้ยงลูกประมาณ 1 เดือน ลูกนกจึงจะสามารถบินออกจากรังไปได้
 

          นกแห่งหมู่เกาะ
          นกชาปีไหน เป็นนกกลุ่มเดียวกับนกลุมพูขาว จะพบเฉพาะบริเวณเกาะ เช่น หมู่เกาะสิมิลัน  หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะกระ และเคยมีรายงานพบกันที่เกาะรังและเกาะตูน จังหวัดตราด ในยามอากาศร้อนจัดของเดือนมีนาคม ท้องฟ้าใส ทะเลสวย ลมสงบ เป็นช่วงเวลาที่คนไปพักร้อนตามชายหาดซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่นกชาปีไหนจับคู่ทำรังวางไข่ นกจะทำรังบริเวณเดียวกับนกลุมพูขาว  แต่นกทั้งสองชนิดมีการแบ่งปันทรัพยากรในการสร้างรังอย่างเห็นได้ชัด  พบว่านกลุมพูขาวจะทำรังตามต้นไม้สูงมากกว่านกชาปีไหน ลักษณะของรังจะเหมือนกันคือ ใช้กิ่งเถาวัลย์สานกันหยาบๆ นกชาปีไหนส่วนใหญ่จะทำรังตามเถาวัลย์ที่ขึ้นหนาแน่หรือบางรังพบอยู่บนโขดหิน สูงจากพื้นดินไม่ถึง 1 ฟุต ระดับความสูงจากพื้นจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรังของนกลุมพูขาว ไข่คราวละ 1 ฟอง มีสีขาว นกชาปีไหนจะช่วยกันทำรังและเลี้ยงลูก ในบางปีถ้าอาหารสมบูรณ์ นกชาปีไหนอาจวางไข่คราวละ 2 ฟอง จำนวนวันที่กกไข่ใกล้เคียงกับนกลุมพูขาว แต่จะวางไข่ในเวลาที่ล่าช้ากว่านกลุมพูขาวเล็กน้อย นอกที่ออกมามีผิวหนังสีดำตลอดลำตัวต่างกับนกลุมพูขาวที่มีสีชมพู  ขนนกของนกชาปีไหนมีสีเขียวเหลือบสีทองแดง นกจะใช้เวลาอยู่ในรังประมาณ 1 เดือน จึงจะบินออกจากรังไปได้ก่อนลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดมา