โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
ร่วมกับหน่วยงานสถาบันการศึกษาที่ร่วมสนองพระราชดำริ
จะจัดให้มีการประชุมวิชาการและนิทรรศการเรื่อง
" ทรัพยากร :
สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว "
ประมาณเดือนตุลาคม 2548
เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
เนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 50 พรรษา
และเพื่อให้เยาวชน ประชาชน นักวิชาการ
ภาคเอกชน
และผู้กำหนดนโยบาย เห็นความหลากหลายแห่งศักยภาพของทรัพยากรไทยเข้ามาเรียนรู้
นำไปสู่การอนุรักษ์และพัฒนา
แนวทางการเรียนรู้ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โรงเรียนสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนต่างๆ
ทั่วประเทศได้ร่วมสนองพระราชดำริในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
โรงเรียนสมาชิกฯ
ดำเนินการให้มีการเรียนการสอนแบบบูรณาการของธรรมชาติตามศักยภาพ
ผลที่ปรากฎเป็นบูรณภาพแห่งชีวิต
ด้วยกระบวนทัศน์ของแนวคิด "
คิดการคิดงานใด คิดให้ใหญ่
คิดให้กว้าง คิดให้ไกล ทำการทำงานใด
ทำให้เล็ก ทำให้ลึก ทำให้ละเอียด "
เพื่อให้เห็นภาพกว้าง
รวมงานย่อยที่เกิดมีอยู่ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
โดยเฉพาะโรงเรียนสมาชิกฯ
ตามลำดับของการ เรียนรู้สู่จิตสำนึก
ได้ดังนี้
การศึกษาองค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ในโรงเรียนสมาชิกฯ
ต้องมีการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนครบทั้ง
5 องค์ประกอบ คือ
-
องค์ประกอบที่ 1
การจัดทำป้ายข้อมูลพรรณไม้ต้องชัดเจนเวลาเป็นเอกสาร
-
องค์ประกอบที่ 2
การรวบรวมพรรณไม้เข้ามาปลูกในโรงเรียน
-
องค์ประกอบที่ 3
การศึกษาด้านต่างๆ
-
องค์ประกอบที่ 4
การเขียนรายงาน
-
องค์ประกอบที่ 5
การนำไปใช้ประโยชน์
(เน้นด้านการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร)
สำหรับผลการศึกษาต้องแสดงเหตุ-ปัจจัย-ผล
ขององค์ประกอบ คือ เหตุ-ครู
นักเรียน มีวิธีการอย่างไร
ปัจจัย =
ครู นักเรียน
ใช้ปัจจัยอะไร และผล
=
สิ่งที่บังเกิดในองค์ประกอบที่
1,2,3,4,5
การศึกษาธรรมชาติแห่งชีวิต
|
โรงเรียนสมาชิกฯ
ต้องมีการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนครบทั้ง
5 องค์ประกอบ
สำหรับผลการศึกษาเรื่องทรัพยากรไทย
:
ธรรมชาติแห่งชีวิต ต้องแสดง
เหตุ-ปัจจัย-ผล คือเหตุ ครู
นักเรียนปฏิบัติอย่างไร
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ฯลฯ ปัจจัย
อย่างไร ทำไม จึงเลือกหรือใช้เช่นนั้น
ฯลฯ ผล เป็นอย่างไร
ส่งเนื่องต่อไปถึงสิ่งใด
มีเนื้องานเล็กและละเอียด
(มีราย |
ละเอียดของพืช ที่ศึกษาทั้งราก
ต้น ใบ ดอก ผล เมล็ด ครบถ้วนทุกอวัยวะ
ได้ก็เป็นการดียิ่ง)
สิ่งที่ค้นพบ สามารถสรุปเป็นทฤษฎีได้
จัดเป็นผลการศึกษาที่สมบูรณ์
|
การศึกษาสรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว
โรงเรียนสมาชิกฯ
ต้องมีการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนครบทั้ง
5 องค์ประกอบ
และธรรมชาติแห่งชีวิตสำหรับผลการศึกษาเรื่องทรัพยากรไทย
:
สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว ต้องแสดง
-
ศึกษาธรรมชาติแห่งชีวิตของปัจจัยเริ่มต้น
(สมบูรณ์มากที่สุดและขอให้เริ่มจากพืช)
-
ศึกษาธรรมชาติแห่งความพันเกี่ยวระหว่างปัจจัย
1,2,3....n
(มีรายละเอียดแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของการพันเกี่ยวระหว่างปัจจัยต่อเนื่องให้ครอบคลุมธรรมชาติด้านต่างๆ
มากที่สุดเท่าที่จะทำได้)
-
ศึกษาธรรมชาติแห่งชีวิตของปัจจัยที่เข้ามาพันเกี่ยว
(ผลการศึกษาที่ได้สมบูรณ์ก็ยิ่งดี)
สรุปผลการเรียนรู้ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
-
องค์ความรู้เกี่ยวกับสรรพสิ่งรอบกายที่เยาวชนควรมีขึ้นในตน
-
ทฤษฏีที่ค้นพบ
โดยเยาวชนทั้งที่เป็นทฤษฎีที่มีการค้นพบ
มาก่อนแล้วกับทฤษฎีที่เยาวชนค้นพบขึ้นใหม่
ที่ไม่เคยมีใครรายงานไว้
-
เทคโนโลยีใหม่ที่เกิดจากการคิด
ค้น ทำ สร้าง
โดยเยาวชนค้นพบแล้วใช้ทฤษฎีนั้นเป็นฐาน
-
ภูมิปัญญาที่รังสรรค์โดยเยาวชน
ที่ใช้เพื่อการศึกษาที่ก่อให้เกิดผลที่เป็นองค์ความรู้ที่สรุปได้
งานที่เนื่องต่อ
จากการศึกษาตามแนวทางการดำเนินงานตั้งแต่องค์ประกอบงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ทรัพยากรไทย :
สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว
ทางโคงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
จึงได้ต่อยอดการเรียนรู้สู่จิตสำนึกในปี
2550 เรื่อง ทรัพยากรไทย
:
ประโยชน์แท้แก่มหาชน
ขอให้โรงเรียนสมาชิกฯ
ติดตามรายละเอียดและแนวทางการดำเนินงานในโอกาสต่อไป
|