Back  I  Next

 
     
 
     

 

ป่าชายเลนบ้านท่าค่าย ป่าชายเลนบ้านอ่าวเลน ป่าชายเลนบ้านในคลอง   อยู่ในพื้นที่บริเวณเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
           วันพุธที่ 2 พฤษภาคม 2550 เวลา 08.30 น. คณะปฏิบัติงานเดินทางออกจากที่พัก โดยรถรับส่งไปยังท่าเทียบเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะยาวน้อย และสำรวจป่าชายเลนโดยเรือเพลายาว การสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชป่าชายเลนเริ่มจากบริเวณหน่วยสถานีวิจัยและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 6 และไปยัง บ้านในคลอง บ้านอ่าวเลน และบ้านท่าค่าย เกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
          บริเวณหน่วยสถานีวิจัยและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 6 สภาพป่าชายเลนมีความสมบูรณ์ระดับปานกลาง เนื่องจากเป็นป่าชายเลนที่อยู่ในชุมชน ซึ่งขาดการดูแลรักษาในเรื่องการบำบัดน้ำ และการทิ้งขยะ จากการสำรวจบริเวณดังกล่าว ไม้เด่นคือแสมดำ (Avicennia officinalis L.) โกงกางใบใหญ่ (Rhizophora mucronata  Poir. ) โกงกางใบเล็ก (Rhizophora apiculata  Blume) โปรงแดง (Ceriopa tagal  (Perr.) C.B.Rob.) เป็นต้น
          ป่าชายเลนบ้านท่าค่าย เป็นป่าชายเลนธรรมชาติ และมีบางส่วนเป็นป่าชุมชน ซึ่งป่าชายเลนธรรมชาติมีความสมบูรณ์ค่อนข้างมาก แต่ป่าชายเลนในชุมชนพบว่ามีขยะ และสิ่งปฏิกูลในน้ำ พรรณไม้ทีพบมีดังนี้ แสมดำ (Avicennia officinalis L.) โกงกางใบเล็ก (Rhizophora apiculata Blume) โกงกางใบใหญ่ (Rhizophora mucronata  Poir.) ตะบูนขาว (Xylocarpus granatum  Koenig) ลำพู (Sonneratia caseolaris (L)Eng) จี้ง้ำ (Scyphiphora hydrophyllacea  Graetn.f.) และโปรงแดง (Ceriopa tagal  (Perr.) C.B.Rob.) เป็นต้น
          ป่าชายเลนบ้านอ่าวเลน มีชนิดพรรณไม้มีเป็นชนิดเดียวกันกับทีป่าชายเลนบ้านท่าค่าย แต่ความสมบูรณ์มากกว่าป่าชายเลนบ้านท่าค่าย เนื่องจากมีแหล่งชุมชนจำนวนน้อย และพรรณไม้หลายชนิดอยู่ในช่วงของการออกดอก – ผลอ่อน พรรณไม้ที่เก็บตัวอย่างดังนี้ ถั่วดำ (Bruguiera parviflora  Roxb. Wight & Arn.ex.Griff) โปรงแดง (Ceriopa tagal  (Perr.) C.B.Rob.)
          ป่าชายเลนบ้านในคลอง มีแนวป่าชายเลนที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีชุมชนอาศัยอยู่ เป็นพื้นที่ที่มีการเสด็จพระราชดำเนิน โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชุมชนมีการอนุรักษ์ป่าชายเลน และสร้างสะพานถวาย การใช้ประโยชน์ในชุมชน มีการประกอบอาชีพเลี้ยงปลากระชัง การทำประมง เป็นต้น พรรณไม้ที่พบได้แก่ โปรงแดง (Ceriopa tagal  (Perr.) C.B.Rob.) เล็บมือนาง (Aegiceras corniculatum  (L.) Blanco) ถั่วขาว (Bruguiera cylindrica  (L.) Blume) โกงกางใบเล็ก (Rhizophora apiculata  Blume) และโกงกางใบใหญ่ (Rhizophora mucronata  Poir.) เป็นต้น
          การสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของป่าชายเลนทั้ง 3 บริเวณนี้สมบูรณ์ มีความหนาแน่นของกล้าไม้มาก สภาพของดินในป่าชายเลนเป็นโคลน การท่วมถึงของน้ำทะเลขณะสำรวจเป็นช่วงเวลาน้ำขึ้นสูงระดับน้ำประมาณ 1 – 3.5 เมตร จึงใช้เรือเพลายาวในการสำรวจและเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช และเดินเท้าในบางจุดที่สามารถสำรวจได้

เมื่อสำรวจเก็บรวบรวมพรรณไม้ป่าชายเลนจากอ่าวต่างๆ บนเกาะยาวน้อย เสร็จเรียบร้อย คณะปฏิบัติงานจึงเดินทางไปยังฐานปฏิบัติงาน เพื่อบันทึก จัดกลุ่มตัวอย่างสด และทำตัวอย่างพรรณไม้แห้ง ซึ่งรวมทั้งสิ้นจำนวน 8 ชนิด 642 ตัวอย่าง

     
แสมดำ Avicennia officinalis L.
 
ถั่วดำ Bruguiera parviflora Roxb. Wight & Arn.ex.Griff ป่าชายเลน เกาะยาวน้อย