Back  I  Next

 
 
     
 
     

 

           ป่าชายเลนบ้านคลองเหียะ อยู่บริเวณตำบลเกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
           วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2550 เวลา 08.30 น.  คณะปฏิบัติงานเดินทางออกจากที่พักโดยรถรับส่งไปยังคลองเหียะ และปฏิบัติการสำรวจป่าชายเลนโดยเรือเพลายาว การสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชป่าชายเลนเริ่มจากบริเวณปากอ่าวคลองเหียะจนสุดคลอง ระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร
          สภาพป่าชายเลนมีความสมบูรณ์มาก ไม้เด่นคือโกงกางใบใหญ่ Rhizophora mucronata Poir. โกงกางใบเล็ก Rhizophora apiculata Blume โปรงแดง Ceriopa tagal (Perr.) C.B.Rob.และถัดเข้าไปด้านในพบตะบูนขาว Xylocarpus granatum Koenig และลำพู Sonneratia caseolaris (L.) Engl. เป็นต้น
          พรรณไม้ที่พบมีดังนี้ ถั่วดำ แสมดำ กระเพาะปลา ถั่วทะเล ตาตุ่มทะเล เป้งทะเล จาก เป็นต้น การสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของป่าชายเลนบริเวณนี้สมบูรณ์ มีความหนาแน่นของกล้าไม้มาก สภาพของดินในป่าชายเลนเป็นโคลน การท่วมถึงของน้ำทะเลขณะสำรวจเป็นช่วงเวลาน้ำขึ้นสูงระดับน้ำประมาณ 3.5 เมตร จึงใช้เรือเพลายาวในการสำรวจและเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช การใช้ประโยชน์จากชุมชน ป่าชายเลนบริเวณนี้ได้มีชาวบ้านประกอบอาชีพการเลี้ยงปลากระชัง เป็นจำนวนมาก ซึ่งสังเกตจากปริมาณของกระชังปลาบริเวณกลางลำคลอง คุณลุงเจ้าของเรือเพลายาวได้เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนนี้พื้นที่ป่าชายเลนบริเวณคลองเหียะ ถูกสัมปทาน แต่ชาวบ้านได้ร่วมกันเรียกร้องและดูแลรักษาป่าชายเลนบริเวณนี้จึงมีความอุดมสมบูรณ์มาก

เมื่อสำรวจเก็บรวบรวมพรรณไม้ป่าชายเลนจากพื้นที่คลองเหียะเสร็จเรียบร้อย คณะปฏิบัติงานจึงพักรับประทานอาหารและเดินทางไปยังฐานปฏิบัติงาน เพื่อบันทึก จัดกลุ่มตัวอย่างสด และทำตัวอย่างพรรณไม้แห้ง ซึ่งรวมทั้งสิ้นจำนวน 5 ชนิด 343 ตัวอย่าง

     
ป่าชายเลนบ้านคลองเหียะ
 
สำมะงา (Clerodendrum inerme (L.) Gaerth. ) สำรวจและเก็บพันธุกรรม
 

ภาพพรรณไม้และป่าชายเลนบ้านคลองเหียะ เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา