ในการจัดการเรียนรู้ ได้จัดกลุ่มยุวสมาชิกออกเป็น 2
กลุ่มเพื่อเดินทางไปศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน
โดยวิทยากรได้ตั้งคำถามเพื่อไปหาคำตอบในป่าชายเลน ดังนี้
1. คำถาม
จำนวน 5 ข้อ สำหรับยุวสมาชิกฯ ระดับชั้นมัธยมต้น
1.1
ให้บันทึกลักษณะของป่าชายเลน ว่ามีลักษณะอย่างไร
ตามความเข้าใจ
1.2
ให้บันทึกลักษณะของพรรณไม้ในป่าชายเลน
จำนวน 3 ชนิด โดยละเอียด
1.3 ให้บันทึกลักษณะของสัตว์ที่พบในป่าชายเลน
จำนวน 3 ชนิด โดยละเอียด
1.4
ให้บอกความสัมพันธ์ของพรรณไม้ป่าชายเลนกับสัตว์ที่พบในป่าชายเลน
ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
1.5 ให้บอกความรู้สึกในการที่ได้มาศึกษาป่าชายเลนในครั้งนี้
2. คำถาม
จำนวน 2 ข้อ สำหรับยุวสมาชิกฯ ระดับชั้นมัธยมปลาย
2.1 ให้บรรยายระบบนิเวศของป่าชายเลน
อ่าวทุ่งโปรงว่าเป็นอย่างไร
2.2
ให้ร่วมกันวิเคราะห์ว่าป่าชายเลนที่อ่าวทุ่งโปรงมีลักษณะต่างจากป่าชายเลนที่แสมสารอย่างไร
และหากเราต้องการป่าชายเลนให้มีลักษณะเช่นนี้
เราจะมีการดำเนินการอย่างไร
เมื่อนักเรียนได้เดินศึกษาระบบนิเวศในป่าชายเลนแล้ว
จึงมารวมกันบริเวณลานเอนกประสงค์
เพื่อรับฟังการบรรยายจากวิทยากร พ.จ.อ.กุลธร แก้ววิเศษ
จากกองพันลาดตระเวนทุ่งโปรงซึ่งได้บรรยายความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน
ให้ยุวสมาชิกฯ ได้ฟัง จากนั้นยุวสมาชิกฯ
จึงสรุปผลการเรียนรู้และนำเสนอเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กัน
ตัวอย่าง การนำเสนอผลการเรียนรู้
ด.ช.ทัศนา
เมืองแก้ว (น้องตั้ม) ได้นำเสนอว่า "..วันนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน
ซึ่งเป็นป่าที่มีดินเลนและอยู่ในน้ำกร่อย
ได้พบกับพรรณไหลายชนิด เช่นโกงกาง แสม และได้เห็นปูก้ามดาบ,
หอยตัวเล็กๆ และปลา
ซึ่งต้นไม้และสิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กันขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้
ต้นไม้จะมีรากไว้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ
วันนี้ผมรู้สึกสนุกมากที่ได้มาเรียนรู้
ที่ป่าชายเลนแห่งนี้ ผมได้เห็นสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยได้เห็น
ได้รู้จักกับป่าชายเลนมากขึ้น..." |