นิเวศวิทยาและการแพร่กระจายของปลวกในประเทศไทย 

 

1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  11  12

 

       

        6 Lacessititermes

        ส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีสีแดงไปจนถึงน้ำตาลดำ   กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 1.62-1.63 ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 1.06-1.07 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 0.91-1.02 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวบริเวณหลังฐานหนวดคอด

        7.  Nasutitermes

        รูปร่างส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีลักษณะค่อนข้างกลมสีน้ำตาลแดง  จนไปถึงสีน้ำตาล  กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า เพื่อฉีดพ่นสารเคมีออกมาต่อสู้กับศัตรู ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 1.61-1.89 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 1.01-1.22 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 1.04-1.27 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวหลังฐานหนวดไม่คอด ที่ฐานของ nasus ไม่มีฟันเล็กๆ ยื่นออกมา ปล้องหนวดสั้น ส่วนที่ยื่นไปของกราม (apical projection) ไม่มีฟัน เมื่อมองส่วนหัวทางด้านบนจะเห็นเป็นหัวเส้นตรง
        ปลวกในสกุลนี้สร้างรังดินขนาดเล็กอยู่บนต้นไม้สูงๆ หรือบางครั้งอาจพบทำรังอยู่บนโครงสร้างภายในอาคารบ้านเรือนได้ ลักษณะรังค่อนข้างกลมถึงกลมรี สีน้ำตาลเข้มผิวรังเรียบ และเปราะบาง การออกหาอาหารจะทำเป็นท่อทางเดินดินที่ค่อนข้างแบน มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.0 ซม. สีน้ำตาลเข้ม ลักษณะการทำลายมักจะกินเข้าไปภายในเนื้อไม้เป็นร่องลึกไปตามความยาวของเสี้ยนไม้ พบเข้าทำลายไม้ในอาคารบ้านเรือนในเขตชนบท

Subfamily Apicotermitinae
        1.  Euhamitermes

        ปลวกในสกุลนี้เป็นปลวกที่มีวรรณะทหารน้อย (soldierless) รูปร่างส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวของหัววัดถึงฐานกราม ยาว1.43-1.53 มม. ส่วนกว้างสุดประมาณ 1.11-1.14 มม. กรามยาว 0.67-0.70 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ กรามสั้นแข็งแรง แต่ทางส่วนปลายไม่โค้งมากนัก อกปล้องแรกเป็นรูปอานม้าไม่ชัดเจนนัก พูทางด้านหน้าของอกปล้องแรกไม่ยาวกว่าพูทางด้านท้าย กรามมีฟันที่เล็กและแหลม

        2.  Indotermes

       ปลวกในสกุลนี้เป็นปลวกที่มีวรรณะทหารน้อย (soldierless) รูปร่างส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวของหัววัดถึงฐานกราม ยาว 2.18-2.23 มม. ส่วนกว้างสุดประมาณ 1.71-1.76 มม. กรามยาว 1.19-1.22 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ กรามสั้นแข็งแรง แต่ทางส่วนปลายไม่โค้งมากนัก อกปล้องแรกเป็นรูปอานม้าอย่างชัดเจนนัก พูทางด้านหน้าของอกปล้องแรกยาวกว่าพูทางด้านท้าย หัวยื่นยาวไปด้านหน้า ปกคลุมไปด้วยขนสั้นๆ บางๆ มี tarsi 3 ปล้อง
 

        3.  Speculitermes

        ปลวกในสกุลนี้เป็นปลวกที่มีวรรณะทหารน้อย (soldierless) รูปร่างส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวของหัววัดถึงฐานกราม ยาว 2.28 มม. ส่วนกว้างสุดประมาณ 1.79 มม. กรามยาว 1.43 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ กรามสั้นแข็งแรง แต่ทางส่วนปลายไม่โค้งมากนัก อกปล้องแรกเป็นรูปอานม้าไม่ชัดเจนนัก พูทางด้านหน้าของอกปล้องแรกไม่ยาวกว่าพูทางด้านท้าย กรามมีฟันที่กว้างใหญ่

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
   
   
   
   
   

 

    Home      : ากหนังสือ ความหลากหลายของปลวกในประเทศไทย ,สำนักวิจัยการจัดการป่าไม้และผลิตผลป่าไม้ กรมป่าไม้