นิเวศวิทยาและการแพร่กระจายของปลวกในประเทศไทย 

 

1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  11  12

 

       

Subfamily Nasutitermitinae
        1.  Aciculitermes

        ส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีสีค่อนข้างเหลือง กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า เพื่อฉีดพ่นสารเคมีออกมาต่อสู้กับศัตรู ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 1.32-1.45 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 0.80-0.85 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 0.65-0.75 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวหลังฐานหนวดไม่คอด ที่ฐานของ nasus แต่ละข้างมีฟันเล็กๆ ยื่นออกมา ส่วนหัวปกคลุมไปด้วยขนเส้นเล็กๆ กรามไม่มีส่วนที่ยื่นยาวออกม (apical projection)

        2.  Bulbitermes

        ส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีสีแดง น้ำตาลแดง จนไปถึงสีน้ำตาล  กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 1.37-1.45 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 0.93- 1.01 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 0.88-0.98 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวหลังฐานหนวดคอด ขาและหนวดปกติจะไม่ยาว ส่วนหัวเมื่อมองทางด้านข้างจะไม่สูงขึ้นไปทางด้านหลัง และไม่ลดต่ำลงมาทางฐานของ nasus

        3.  Havilanditermes

        ส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีสีน้ำตาลแดง กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า เพื่อฉีดพ่นสารเคมีออกมาต่อสู้กับศัตรู ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 2.02-2.47 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 1.09-1.43 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 1.17-1.61 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวหลังฐานหนวดไม่คอด ที่ฐานของ nasus ไม่มีฟันเล็กๆ ยื่นออกมา ปล้องหนวดยาว ส่วนที่ยื่นไปของกราม (apical projection) มีฟันเล็กๆ อยู่ เมื่อมองส่วนหัวทางด้านบนจะเห็นหัวเว้าเล็กน้อย และส่วนหัวยกขึ้นยาว

        4.  Hospitalitermes

       ส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีสีแดง น้ำตาลแดง จนไปถึงสีน้ำตาลดำ  กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 1.76-1.89 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 1.19-1.30 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 1.14-1.27 มม. ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวบริเวณหลังฐานหนวดคอด

        5.  Longipeditermes

        ส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารมีสีน้ำตาลเข้ม กรามทั้งสองข้างลดรูปหายไป เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นงวง (nasus) ยื่นยาวออกไปด้านหน้า ปลวกทหารมี 2 ขนาด major soldier ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 2.38 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 1.25 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 1.76 มม. minor soldier ขนาดความยาวของหัววัดถึง nasus ยาว 1.75 มม. ความยาวส่วนหัวถึงฐานกรามไม่รวม nasus 0.67-0.87 มม. ความกว้างของส่วนหัวประมาณ 0.87 มม.ลักษณะสำคัญของปลวกในสกุลนี้คือ ส่วนหัวบริเวณหลังฐานหนวดคอด

หน้าต่อไป

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
   
   
   
   
   

 

    Home      : ากหนังสือ ความหลากหลายของปลวกในประเทศไทย ,สำนักวิจัยการจัดการป่าไม้และผลิตผลป่าไม้ กรมป่าไม้