นิเวศวิทยาและการแพร่กระจายของปลวกในประเทศไทย 

 

1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  11  12

 

 

          ข้อมูลด้านนิเวศวิทยาและการแพร่กระจายของปลวกในประเทศไทยนั้น มีการศึกษากันน้อยมาก ปัจจุบันข้อมูลและตัวอย่างปลวกที่พบจากการสำรวจพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย รวมทั้งสิ้นกว่า 35 ปี ถูกเก็บรักษาไว้ที่สำนักวิจัยการจัดการป่าไม้ผละผลิตผลป่าไม้ ตัวอย่างปลวกที่เก็บรักษาไว้มีรวมทั้งสิ้นกว่า 4,000 ตัวอย่าง ซึ่งได้ทำการจำแนกชนิด และบันทึกรายละเอียดทางชีววิทยาและนิเวศวิทยาไว้อย่างเป็นระบบ 37 สกุล ซึ่งจำแนกได้เป็น 179 ชนิด โดยมีรายละเอียดของสกุลที่สำคัญดังต่อไปนี้
 

Family Kalotermitidae
Subfamily Kalotermitinae
     1. Cryptotermes
 

    

 

       รูปร่างส่วนหัวของปลวกวรรณะทหารเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ส่วนหน้าลักษณะตัดสั้น ทู่ สีน้ำตาลเข้ม  มีขนาดความยาวและความกว้างของหัวประมาณ 1.26 มม. กรามมีลักษณะสั้นมาก ยาวประมาณ 0.6 มม. เมื่อมองด้านข้างจะมีลักษณะโค้งขึ้นคล้ายนอแรด ปลวกสกุลนี้อาศัยอยู่เฉพาะภายในเนื้อไม้โดยไม่ทำท่อทางเดินดินกับปลวกใต้ดิน
        ลักษณะการเข้าทำลายของปลวกกินไม้สกุลนี้ จะสังเกตได้จากการพบขี้ปลวกที่มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ แข็งๆ ขนาดเท่าเมล็ดฝิ่นร่วงหล่นออกมากองอยู่บนพื้น โครงสร้างไม้ที่ถูกทำลายหากมองจากผิวภายนอกดูเหมือนว่ายังคงปกติอยู่ แต่โครงสร้างภายในที่ถูกทำลายนั้นจะมีลักษณะเป็นโพรง มีขี้ปลวกและตัวอ่อนอาศัยอยู่ ปลวกสกุลนี้พบเข้าทำลายและก่อให้เกิดความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนที่อยู่บริเวณแถบชายฝั่งทะเลเป็นส่วนใหญ่
        ส่วนหัวของปลวกทหารมีสีน้ำตาลแดงเรื่อๆ ทางด้านท้าย และเข้มขึ้นทางด้านหน้า หัวด้านหน้าส่วนมากมีสีดำ ริมฝีปากบนมีสีเหลือง แผ่นอกปล้องแรกมีสีน้ำตาลค่อนข้างเหลืองสว่าง มีรอยแต้มสีเข้มบนแผ่นอกนั้น ขามีสีอ่อน แผ่นท้องด้านบนมีสีน้ำตาลอ่อน หัวมีขนเล็กน้อย มุมหัวด้านข้างทางด้านหน้ามีขนแข็งสั้นๆ อยู่ อกปล้องแรกมีขนแข็งสั้นๆ อยู่ตามขอบด้านหน้า และมีขนแข็งยาวอยู่กระจัดกระจายบนแผ่นอกนั้น หัวแข็งแรง สั้น หนา มีความยาวเท่ากับความกว้าง พบเส้นตัว Y ได้บ้างแต่ไม่เด่นชัดนัก สันด้านหน้าเป็นโหนกเว้าเข้ามา ไม่มีรอยบากตรงกลาง รูปตัดเส้นภายนอกของหัวด้านหน้าใกล้กับเส้นตั้งตรง ไม่มีส่วนที่ยื่นออกมา มีลักษณะคล้ายพู 2 อันยื่นออกมาที่ฐานของหนวด อันหนึ่งพบด้านบน ส่วนอีกอันอยู่ด้านล่าง  ตามีสีค่อนข้างขาว รูปไข่ มีขนาดยาว 0.1 มม. กว้าง 0.03 มม. กรามสั้น มีโหนกที่ฐานเห็นได้อย่างชัดเจน มีฟันตื้น ริมฝีปากบนสั้น หนวดสั้น มี 11 ปล้อง ที่ฐานสามปล้องแรกแข็งแรง และมีสีเข้มมากกว่าปล้องที่เหลือ หนวดปล้องที่ 2 โดยมากจะยาวกว่าปล้องที่ 3 และหนวดปล้องที่ 4 จะสั้นที่สุด อกปล้องแรกมีความกว้างเท่ากับส่วนหัว มีความยาวเกินกว่ากึ่งหนึ่งของความกว้างเล็กน้อย ขอบด้านหน้ากว้างเป็นรูปทรงตัว V มีลักษณะฟันเลื่อยบางๆ ทางด้านข้างของส่วนหัวมีรอยบากเว้าเข้าไป ขอบด้านข้างนูนโค้งออกมาปานกลาง ขอบด้านหลังค่อนข้างเป็นเส้นตรง

หน้าต่อไป

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
   
   
   
   
   

 

    Home      : ากหนังสือ ความหลากหลายของปลวกในประเทศไทย ,สำนักวิจัยการจัดการป่าไม้และผลิตผลป่าไม้ กรมป่าไม้