คุณอาจหาซื้อที่หนีบตัวอย่างจากร้านวาดเขียนทั่วไป หรืออาจใช้วัสดุอื่นๆ เช่น  โอเอซิส (oasis) ที่สำหรับปักของ (needlepoint holder) ลักษณะเป็นแท่งโลหะ เข็มแหลม หรือวัสดุยาวๆ จำนวนหลายๆ แท่งเรียงชิดกัน, ถ้วยน้ำพลาสติก โดยนำถ้วยมาคว่ำลงแล้วเจาะรูบริเวณก้านแก้ว แล้วนำกิ่งไม้ตัวอย่างมาปักไว้แล้วเอาสำลีหรือกระดาษทิชชูชุบน้ำห่อหุ้มปลายที่ตัดแล้วหุ้มด้วยกระดาษฟรอยด์อีกที  หรืออาจใช้ขวดที่มีปากขวดเล็กๆ หรือที่วางปักดินสอแล้วเอาดินสอปักไว้ หาไม้หนีบผ้ามาหนีบดอกไม้ก็ได้ ลองเดินรอบๆ บ้านคุณดูว่ามีวัตถุอะไรที่พอนำมาใช้ได้บ้าง
     
 

 

          วิธีเลือกตัวอย่างที่ต้องการวาด
          ก่อนอื่นคุณควรเดินหาตัวอย่างต้นไม้  หรือดอกไม้จากในบริเวณบ้านคุณก่อน ในช่วงแรกคุณควรเลือกวาดตัวอย่างที่มีองค์ประกอบง่ายๆ แบนๆ ยกตัวอย่างเช่น  ดอกแพนซี (pansy) ดอกชนิดนี้จะบานนานประมาณหนึ่งสัปดาห์จึงโรย  ถ้าช่วงใดอากาศร้อนมากก็ให้แช่ตัวอย่างไว้ในตู้เย็น  ก็จะสามารถยืดอายุตัวอย่างได้ หรือนำมาทั้งกระถางก็จะอยู่ได้นาน
          เราควรเริ่มวาดส่วนต่างๆ ของดอกในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น ดิฉันมักวาดส่วนตาดอกเป็นส่วนแรก เพราะว่าอีกไม่นานตานั้นก็อาจผลิบานอออกกลายเป็นดอกก็ได้  ต่อจากส่วนตาดอก หรือดอกตูมๆ ก็เป็นส่วนของดอกสมบูรณ์ที่บานแล้ว  ถัดมาก็เป็นส่วนของใบและราก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชเช่นกัน
          ถ้าคุณอยากวาดต้นไม้  หรือดอกไม้ที่แปลกๆ ก็อาจไปหาตัวอย่างพืชที่สวนพฤกษศาสตร์ก็ได้ โดยติดต่อขออนุญาตต่อสถานที่นั้นๆ อย่างถูกต้อง  นักพฤกษศาสตร์ หรือชาวสวนที่ทำงานที่นั่นมักจะให้ความร่วมมือ  และให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ และรายละเอียดต่างๆ ที่ถูกต้องกับงานวาดภาพของเรา  อาทิเช่น ชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อพื้นเมือง รายละเอียดทั่วไป ฯลฯ เมื่องานเสร็จก็ควรเขียนกิติกรรมประกาศ แสดงความขอบคุณพวกเขาเหล่านั้นด้วย
          เราทุกคนควรให้ความสำคัญต่อพันธุ์พืชที่หายาก โดยเฉพาะพืชที่ใกล้สูญพันธุ์ เราไม่ควรเก็บหรือซื้อหาพันธุ์พืชที่มาจากในป่า  ซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บมาโดยผิดกฏหมาย  ในงานของดิฉัน แทรกการอนุรักษ์ธรรมธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุรักษ์พันธุ์พืชที่หายากและใกล้สูญพันธุ์เข้าไปในงานของดิฉันเสมอ