ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มากนัก  แต่ควรเป็นพื้นที่ที่เป็นสัดส่วน และสงบเงียบ  เพื่อให้เกิดสมาธิในการทำงาน  ที่สำคัญที่สุดก็คือควรเป็นพื้นที่ส่วนตัว และไม่มีบุคคลอื่นๆ มาแตะต้องกับงานและอุปกรณ์ทำงานของเรา เพื่อที่เราสามารถหยุด หรือกลับมาทำงานได้ทุกเวลาที่เราต้องการ  ศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายท่านในโลก  สร้างผลงานจากโต๊ะเล็กๆ ในห้องครัว  หรือโต๊ะทานข้าวในบ้าน  โดยไม่มีห้องสตูดิโอทำงานเป็นสัดส่วนใหญ่โต  สิ่งสำคัญในการสร้างงานคือใจ
          การจัดแสงสว่างในพื้นที่ทำงาน ควรจัดแสงให้ส่องมาทางด้านที่ตรงข้ามกับมือที่เขียนภาพ  คือถ้าวาดภาพด้วยมือขวาก็ให้แสงส่องลงมาทางด้านซ้ายเพื่อไม่ให้เงาตกทอดลงมาบังมือที่วาดอยู่  แสงที่เหมาะกับการวาดภาพมากที่สุดคือ แสงจากธรรมชาติ  แสงไฟฟ้าจะทำให้สีของพันธุ์พืชต่างๆ ผิดแตกต่างไปจากความจริง  แม้แต่เมื่อคุณทำงานกับแสงธรรมชาติ เวลาแดดออกมากหรือเมฆมาก แสงสะท้อน สีก็ยังแตกต่างกัน แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องทำงานช่วงเลากลางคืน ควรใช้หลอดไฟชนิด daylight จะเหมาะสมที่สุด
          ในเวลาที่คุณวาดภาพ คุณควรนำแผ่นกระดาษวาด วางไว้บนวัตถุหนาและหนัก  เช่น  หนังสือเล่มใหญ่ๆ  เพื่อที่คุณจะได้ทำงานโดยไม่เมื่อยล้า ถ้าคุณวาดภาพในระดับราบบนโต๊ะเป็นเวลานานๆ คุณจะมีอาการเมื่อยล้า บริเวณหัวไหล่และคออย่างรวดเร็ว

 
     

 
   

รูปนี้ถ่ายขณะที่กำลังวาดภาพในงานแสดงภาพเขียนที่สวนพฤกษศาสตร์ ของกรุงเจนีวา
จะเห็นได้ว่าการวางวัตถุต่างๆ เวลาวาดนั้นเหมือนกับภาพร่างในรูปข้างบน