หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9 

 
 

8
 

 
 
  • ติดต่อสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวน นิตยสารบ้าน หรือบางครั้งอาจเป็นหนังสือเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่มักมีภาพวาดประกอบจำนวนมาก คุณอาจส่งจดหมายแนะนำตัวไปตามสำนักพิมพ์เหล่านั้นเพื่อสมัครงาน ก็ได้ บางครั้งคุณอาจลองวาดภาพบนสิ่งของต่างๆ  เช่น บนภาชนะกระเบื้องดินเผา หรือของใช้ต่างๆ เป็นต้น  เพื่อฝึกทักษะอื่นๆ ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ดิฉันได้รับการว่าจ้างให้วาดภาพสุนัขที่แต่งตัวเป็นตุ๊กตาจีน ดิฉันใช้เวลาวาดรูปนั้นนานถึงสองอาทิตย์ แต่ดิฉันก็สนุกกับงานนั้นมาก ผู้จ้างชอบรูปสุนัขของเขามาก ให้ค่าตอบแทนเพิ่มจากที่ตกลงไว้เท่าตัว และแนะนำเพื่อนๆ ให้อีกหลายท่าน งานที่ดิฉันได้มักมาจากกลุ่มลูกค้าเก่าหรือไม่ก็ลูกค้าบอกกันต่อมาแบบปากต่อปาก

          งานของดิฉันทุกชิ้นจะไม่ซ้ำกันเลย ถามีลูกค้าท่านใดต้องการให้ดิฉันวาดภาพตัวอย่างเดิม ดิฉันจะเลือกมุมใหม่ๆ จากพันธุ์ไม้ชนิดนั้น ในเรื่องค่าจ้างในการวาดภาพ จะไม่มีการจ่ายค่าจ้างก่อนจนกว่าผลงานจะเสร็จ และลูกค้าพอใจในผลงานนั้นๆ ด้วย ถ้าลูกค้าไม่พอใจในผลงานก็ไม่ต้องรับงานไปและไม่ต้องจ่ายค่าจ้าง ถึงกระนั้น ดิฉันก็โชคดี ที่ยังไม่เคยมีลูกค้าท่านใดคืนผลงานเลย ดิฉันถือว่าความซื่อตรง และรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญมาก
          ในเรื่องลิขสิทธิ์ (Copyright)  ก็มีความสำคัญที่ไม่ควรละเลย ถ้าคุณต้องการเป็นนักวาดภาพมืออาชีพ คุณควรทราบข้อกฎหมายเอาไว้บ้างเพื่อปกป้องสิทธิของคุณเอง ดิฉันเคยเห็นผลงานของดิฉันถูกนำไปใช้เป็นภาพประกอบในเอกสารต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากดิฉันมากมาย
          ถาม :  ต้องปฏิบัติอย่างไรจึงจะปรับปรุงฝีมือการวาดภาพให้ดีขึ้น
          ตอบ   ประสบการณ์เท่านั้นจะเป็นตัวช่วยปรับปรุงฝีมือของคุณ ฉะนั้นคุณยิ่งวาดภาพมากเท่าใด คุณก็จะเก่งมากขึ้นเท่านั้น การวาดภาพเป็นงานศิลปะที่ไม่มีใครสามารถนำมามอบให้คุณได้ คุณต้องขวนขวายด้วยตัวคุณเอง อาจารย์ของคุณจะสอนคุณได้เพียงแค่ขั้นพื้นฐานและแนะนำเทคนิคการวาดภาพ แต่ว่าทักษะและรูปแบบการวาดนั้นจะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน ไม่มีใครสอนหรือมอบให้ใครได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากเป็นนักวาดภาพที่เก่งแล้ว คุณต้องหมั่นฝึกฝนการวาดภาพเสมอ คือต้องหมั่นฝึกสมาธิ หมั่นฝึกการสังเกตวัตถุต่างๆ ฝึกการใช้พู่กัน ฝึกการใช้สี เป็นต้น อีกทั้งต้องพยายามเปรียบเทียบผลงานเก่าๆ กับผลงานปัจจุบันด้วย ให้มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ถ้าคุณหยุดก็เริ่มถอยหลังแล้ว