หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9 

 
 

7
 

 
 

          ถาม :  คุณคิดว่าจะยึดเอาการวาดภาพเป็นอาชีพหรืเปล่า
          ตอบ ดิฉันไม่เคยคิดที่จะยึดการวาดภาพเป็นอาชีพเลย และคิดว่าถ้าจะทำจริงๆ ก็ไม่สามารถทำได้ อีกทั้งไม่เคยคิดว่าตนเองเป็นศิลปิน คำว่า "ศิลปิน" นั้น รู้สึกว่าจะสูงส่งเกินไปสำหรับดิฉัน ขอเป็นเพียง "ช่างเขียน" ธรรมดาเล็กๆ คนหนึ่งจะถูกต้องและเหมาะสมกว่า แต่ดิฉันโชคดีที่ไม่ต้องคิดเชิงธุรกิจ เนื่องจากสามีคอยสนับสนุนการทำงานของดิฉันเสมอ  ตามความเห็นส่วนตัวของดิฉันงานภาพวาดนั้นยากที่จะยึดเป็นอาชีพหลักได้ คุณต้องสึกถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าอุปกรณ์ (สี กระดาษ พู่กัน) ค่าเวลาที่เสียไปในการวาด รวมทั้งค่ากรอบและอื่นๆ อีกทั้งยังต้องเสียค่าคอมมิชชั่นอีกราว 40% ให้ร้านขายรูปด้วย แต่ถ้าต้องการยึดเป็นอาชีพจริงๆ แล้ว ก็ควรต้องมีงานอื่นๆ ทีเกี่ยวข้องกับงานศิลปะเสริมด้วย เช่น อาจให้เช่าพื้นที่แสดงผลงานร่วมกับคนอื่นๆ ในกรณีที่มีห้องแสดงนิทรรศการเป็นส่วนตัว ทำของที่ระลึกต่างๆ หรือจำหน่ายเครื่องเขียนที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
          ดิฉันมักจะวาดภาพเฉพาะเวลาที่อยากวาด และวาดเฉพาะสิ่งที่ชอบเท่านั้น  ดิฉันทึ่งและชื่นชมในความสามารถของศิลปินท่านอื่นๆ ที่สามารถยึดงานวาดภาพเป็นอาชีพหลักได้ พวกท่านเหล่านั้นต้องทำงานหนักมาก อีกทั้งต้องมีวินัยสูงด้วย ดิฉันพยายามเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติของศิลปินเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้กับตัวดิฉันบ้างบางส่วน ถึงกระนั้นดิฉันก็มีคำแนะนำสำหรับท่านที่ต้องการแนวทางที่จะยึดการวาดภาพเป็นอาชีพดังนี้

  • เข้าร่วมนิทรรศการที่จัดแสดงภาพวาดศิลปินหมู่หลายๆ ท่าน หรือสมัครเข้าเป็นสมาชิกที่สวนพฤกษศาสตร์ใกล้บ้าน

  • พยายามเข้าชมนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานต่างๆ โดยเฉพาะของศิลปินคนเดียว และคุณควรสอบถามค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ในการจัดแสดงแต่ละครั้งได้ เช่น ค่าพิมพ์บัตรเชิญ ค่าใบปลิว ค่ากรอบรูป ค่าคอมมิชชั่นในการขาย ค่าเช่าพื้นที่ ฯลฯ

  • คุณควรต้องมีเอกสารที่แสดงผลงานของคุณเอง คุณควรเลือกเอาผลงานที่คิดว่าดีที่สุดไว้แสดง อาจเป็นภาพถ่ายหรือรูปที่ถ่ายเอกสารผลงานของคุณ แต่โปรดคำนึงถึงว่าสีของงานที่ถูกถ่ายเอกสารมักจะแตกต่างไปจากสีจริงบ้าง

  • คุณอาจนำรายงานผลงานรูปวาดของคุณ ไปเสนอตามบริษัทที่ต้องการผลิตงานที่เกี่ยวข้องกับผลงานของเรา หรือคุณอาจเขียนภาพวาดลงบน ส.ค.ส. หรือการ์ดในวาระต่างๆ แล้วคุณก็นำการ์ดเหล่านั้นไปให้คนรู้จัก ซึ่งนี่ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถนำเสนอผลงานของเราได้อีก

 
 

หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9