หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9 

 
 

6
 

 
 

          ดิฉันเริ่มสอนหนังสือครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1985  ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตอนนั้นดิฉันสอนวิชาลงสีบนกระเบื้องดินเผาเคลือบ และเมื่อปี ค.ศ.1996 ดิฉันและเพื่อนๆ ได้ร่วมก่อตั้งชมรมศิลปะที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน (BAG : Beijing Artists Group) ที่สวิสเซอร์แลนด์ ดิฉันได้มีโอกาสช่วยร่วมจัดกิจกรรมให้กับชมรมวาดภาพและชมรมเดินออกกำลังเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ มีครั้งหนึ่งที่ประทับใจดิฉันมากคือเมื่อปี ค.ศ.1998 มีการจัดงานวาดภาพนอกสถานที่ที่เมืองเล็กๆ ชื่อ Sils Maria ใกล้บริเวณภูเขา St.Moritz ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตอนนั้นมีคณะทั้งหมดจำนวนราว 15 คน ซึ่งส่วนใหญ่อายุราว 65 ถึง 85 พวกเราได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันอย่างสนุกสนานตลอดเกือบสิบวัน กิจกรรมครั้งนั้นยังคงประทับใจดิฉันตลอดมาก และอยากให้เมืองไทยเรามีกิจกรรมที่เกี่ยวกับธรรมชาติมากๆ เพื่อคนไทยจะได้มีโอกาสสัมผัสกับความสุข จากสิ่งที่ไม่ใช่วัตถุนิยมบ้าง การอยู่ร่วมกับธรรมชาติโดยไม่ครอบงำธรรมชาติ เป็นลักษณะของผู้คนแถบบ้านเรามาแต่ช้านาน และอยากให้คงอยู่ต่อไป
          ดิฉันขอบคุณสามีและลูกที่เข้าใจและช่วยเหลือสนับสนุนงานทางนี้ตลอด อีกทั้งงานวาดภาพกับธรรมชาตินี้มีส่วนช่วยให้ครอบครัวของเรามีกิจกรรมและได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น เช่น เดินป่า ท่องเที่ยววาดรูปร่วมกันเตรียมเอกสารและของใช้ต่างๆ
          ดิฉันรักธรรมชาติ รักต้นไม้ รักดอกไม้  ดิฉันรักที่จะทำงานกับสิ่งเหล่านี้ ทำให้ดิฉันคิดว่าเราควรที่จะมอบสิ่งตอบแทนกลับสู่ธรรมชาติบ้าง โดยสนับสนุนการอนุรักษ์ธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ ซึ่งในเวลาต่อมาเป้าหมายส่วนใหญ่ของผลงานวาดภาพของดิฉัน ในปัจจุบันมักเน้นด้านการอนุรักษ์เป็นหลัก ดิฉันพยายามที่จะนำเสนอการอนุรักษ์ธรรมชาติผ่านทางผลงานวาดภาพของดิฉันโดยการประชุมเชิงปฏิบัติการบ้างเป็นครั้งคราว โดยดิฉันเพียงหวังว่าอย่างน้อยคงจะมีคนสักคนหนึ่งที่สามารถซึมซับความรู้สึกนี้ได้
          ดิฉันรู้สึกซาบซึ่งและประทับใจที่เมืองไทยเรามีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นเจ้านายที่มีพระราชดำริกว้างไกลและลึกซึ้ง พระองค์ท่านได้ก่อตั้งโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ทำให้คนไทยเราหันมาสนใจกับสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการอนุรักษ์ธรรมชาติมากขึ้น การที่ดิฉันได้พบและพูดคุยกับท่านรองผู้อำนวยการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (คุณพรชัย จุฑามาศ) ดิฉันจึงทราบถึงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ทำให้เกิดความศรัทธาในพระองค์ท่านและตั้งปณิธานไว้ว่าจะสนองพระราชดำริของพระองค์ท่านอย่างเต็มความสามารถที่มี
 

 
 

หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9