หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9 

 
 

4
 

 
 

          ถาม : ผลงานแต่ละชิ้นคุณใช้เวลาวาดนานเท่าใด  และคุณกำหนดราคาผลงานของคุณอย่างไร
          ตอบ ในโลกของงานศิลปะ ผลงานที่สร้างออกมามีความสำคัญมากกว่าที่เสียเวลาไป ศิลปะต้องวัดกันด้วยคุณภาพงานมากว่าเวลาที่ใช้ในการวาด และผลงานแต่ละชิ้นไม่สามารถกำหนดราคาที่ตายตัวได้ ไม่เหมือนกับงานอื่นๆ ที่สามารถคิดราคาจากต้นทุน วัตถุดิบ รวมทั้งค่าแรงได้ มีนักเขียนอักษรจีนประดิษฐ์ อายุ 70 ปี ที่ใช้เวลาวาดรูปเพียงครั้งละราว 5 นาที ต่อหนึ่งรูป แต่ในเวลา 5 นาทีนั้น กว่าจะได้มา เขาต้องสะสมประสบการณ์ในการเขียนแบบนี้มานานกว่า 55 ปีเลยทีเดียว.         
          ถ้าดิฉันวาดภาพพรรณไม้ที่เคยวาดและรู้จักกันมาก่อนแล้ว  การวาดพรรณไม้เดิมซ้ำอีกครั้งดิฉันก็จะใช้เวลาน้อยลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและรายละเอียดของตัวอย่างที่ต้องวาด ถ้าดิฉันต้องวาดพรรณไม้ที่เคยวาดมาก่อน ดิฉันต้องศึกษา สังเกต และต้องร่างแบบคร่าวๆ ของพรรณไม้นั้นก่อน ฉะนั้นจึงต้องใช้เวลามากกว่าปกติ ดิฉันจะคิดราคาผลงานจาก

  1. ระยะเวลาที่ใช้ไปในการวาดอีกทั้งความละเอียดของภาพ ถ้าตัวอย่างมีรายละเอียดมากก็ต้องใช้เวลาในการวาดมาก

  2. ความรู้สึกผูกพันของดิฉันที่มีต่อภาพนั้นๆ

         ถาม : คุณทำอย่างไรกับผลงานที่คุณไม่ชอบ
          ตอบ ตามกติแล้วดิฉันรักงานทุกชิ้น เม่อดิฉันเห็นผลงานของศิลปินท่านอื่นๆ ก็จะประทับใจ และให้เกียรติกับผลงานของทุกท่านเสมอ ศิลปินแต่ละคนก็จะมีรูปแบบและแนวทางการสร้างผลงานเป็นของตนเองในแนวทางซึ่งแตกต่างกันของแต่ละคน และนี่เองที่ทำให้โลกมีสีสันน่าสนใจ ในตอนแรกทุกๆ คนก็ต้องเริ่มเรียนขั้นพื้นฐานเหมือนกันหมด ต่อมาเมื่อเริ่มมีความชำนาญแต่ละคนก็จะเริ่มมีแนวทางการสร้างผลงานเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ผลงานที่ได้ก็จะแตกต่างกันและไม่ซ้ำแบบกันเพราะต่างมีความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน
          มนุษย์เราก็เหมือนกับต้นไม้ ใบไม้ ดูไปแล้วอาจคล้ายคลึงกัน แต่เมื่อพิจารณาดูถึงรายละเอียดให้ดีก็จะมีข้อแตกต่างกันออกไป แม้แต่ใบไม้ในต้นเดียวกัน ดูเหมือนๆ กัน แต่พอดูดีให้ดีชัดๆ แต่ละใบก็จะไม่เหมือนกันเลย
          สำหรับผู้ที่เริ่มฝึกวาดภาพอย่าเพิ่งรีบทิ้งผลงานของตัวเองที่คิดว่าใช้ไม่ได้ ดิฉันยังคงเก็บผลงานเก่าๆ ของดิฉันไว้ เพื่อเอาเปรียบเทียบกับผลงานในปัจจุบันว่ามีการพัฒนาขึ้นบ้างหรือไม่อย่างไร จะได้เรียนรู้และแก้ไขต่อไปเรื่อยๆ
 

 
 

หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9